Người Việt Odessa
Báo Tin

Thư của Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn gửi tới cộng đồng người Việt Nam tại Ucraina và Moldova nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7/1947 - 27/7/2018

Thứ ba, 24/07/2018 | 16:55
Thưa các đồng chí thương binh, cựu chiến binh Việt Nam tại Ucraina và Moldova!

Thưa bà con có thân nhân là thương binh, liệt sỹ người Việt Nam tại Ucraina và Moldova!

Thưa tất cả bà con trong Cộng đồng người Việt Nam tại Ucraina và Moldova!

Lời đầu tiên, cho phép tôi xin được thay mặt Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina và Moldova xin gửi lời thăm hỏi, lời tri ân sâu sắc tới những người đã từng hy sinh xương máu, các thân nhân gia đình Tổ quốc ghi công vì độc lập tự do, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc Việt Nam.

Tháng 1/1947, khi được tin con trai Bác sĩ Vũ Đình Tụng hy sinh, Hồ Chủ tịch đã viết thư cho Bác sĩ: “Ngài biết rằng tôi không có gia đình, cũng không có con cái. Nước Việt Nam là gia đình của tôi. Tất cả thanh niên Việt Nam là con cháu của tôi. Mất một thanh niên thì hình như tôi đứt một đoạn ruột. Nhưng cháu và anh em thanh niên khác dũng cảm hy sinh để giữ gìn đất nước. Thế là họ đã làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi. Họ chết cho Tổ quốc sống mãi; vật chất họ mất nhưng tinh thần họ vẫn luôn luôn sống với non sông Việt Nam. Những thanh niên đó là anh hùng dân tộc. Đồng bào và Tổ quốc sẽ không bao giờ quên ơn họ”.

Tiếp theo, tháng 6/1947, tại ATK Định Hóa, Hồ Chủ tịch đã đề nghị Chính phủ chọn một ngày trong năm, ngày 27/7 là “Ngày Thương binh”. Từ năm 1955, Đảng và Nhà nước ta quyết định đổi tên “Ngày Thương binh” thành "Ngày Thương binh-Liệt sỹ" để thể hiện đầy đủ hơn tình cảm của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đối với tất cả những người đã đóng góp xương máu của mình cho Tổ quốc. Ngày 27/7 hàng năm, Nhân dân cả nước tổ chức kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ và coi đó là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc. Hơn nữa việc chúng ta tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sỹ, những gia đình có công với cách mạng cũng là để giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay về truyền thống yêu nước, truyền thống anh hùng bất khuất của cha anh.

Thưa các đồng chí và bà con,

Hơn 30 năm trải qua nhiều biến động, người Việt Nam tại Ucraina và Moldova đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, xây dựng cộng đồng đoàn kết, tương thân, tương ái, cùng nhau hướng về quê hương đất nước. Sau Liên Xô tan rã, các đồng chí cựu quân nhân trong khối lao động hợp tác (trong số đó, không ít người từng đóng góp xương máu hoặc là thân nhân gia đình có công với Tổ quốc) là một thành tố rất quan trọng, là nòng cốt trong xây dựng và phát triển các hội, đoàn thể người Việt Nam tại Ucraina và Moldova.

Các hội đoàn người Việt Nam luôn có nhiều hoạt động tri ân các anh hùng, thương binh, liệt sĩ như: Dâng hương tại Lễ Cầu siêu cho anh linh các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh trong các cuộc chiến đấu bảo về chủ quyền biên giới và hải đảo tại chùa Trúc Lâm, Kharkov; thăm và tặng quà gia đình Thương binh - Liệt sỹ, đóng góp ủng hộ Quỹ chất độc da cam; gây quỹ đền ơn đáp nghĩa và nhiều hoạt động khác. Tất cả những việc làm nói trên đã thể hiện tấm lòng ''đền ơn đáp nghĩa'', đạo lý “uống nước nhớ nguồn” đối với những thương binh, anh hùng liệt sỹ đã hy sinh xương máu cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc.

Thưa các đồng chí, thưa bà con!

Thế giới biến động không ngừng, cuộc sống của bà con ta tại đất nước Ucraina và Moldova còn đang gặp nhiều khó khăn, nhưng tôi tin tưởng rằng với truyền thống của cha anh, cộng đồng người Việt Nam tại Ucraina và Moldova tiếp tục lớn mạnh đồng hành với người dân sở tại để hội nhập và phát triển vì hòa bình, thịnh vượng cho đất nước Ucraina, Moldova và Việt Nam.

Trong ngày tháng thiêng liêng và xúc động này, chúng ta cùng thành kính tưởng nhớ các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú của quê hương đã anh dũng hy sinh trong các cuộc chiến tranh vì nền độc lập dân tộc và hạnh phúc cho mỗi con người.

Một lần nữa, tôi xin gửi lời tri ân tới các đồng chí thương binh, cựu chiến binh, các gia đình thương binh, liệt sỹ và chúc tất cả các đồng chí và bà con tại Ucraina và Moldova sức khỏe, hạnh phúc và thành công./.

Thân ái,

Nguyễn Anh Tuấn,

Đại sứ Việt Nam tại Ucraina và Cộng hòa Mondova.


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN