Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

BCH Hội: Thuận lợi và Khó khăn trong hoạt động hiện nay

Thứ sáu, 27/03/2015 | 16:54

Kể từ khi được bà con tín nhiệm bầu ra trong Đại hội toàn thể cộng đồng năm 2013, đến nay Ban chấp hành Hội người Việt Nam tỉnh Odessa nhiệm kỳ mới đã trải qua gần 2 năm cùng chia sẻ và gánh vác các công việc cộng đồng. Hai  năm hoạt động đúng vào thời kỳ đất nước Ucrain khủng hoảng trầm trọng cả về chính trị và kinh tế. Bởi vậy, duy trì sự ổn định cộng đồng đã là một khó khăn lớn, những bất ổn về an ninh nội bộ, an toàn kinh doanh càng đặt ra nhiều thách thức đối với tập thể lãnh đạo Hội.

Cùng nhìn nhận về những Thuận lợi và Khó khăn trong hoạt động của Ban chấp hành Hội hiện nay để chúng ta có sự đánh giá khách quan hơn về họ. Đồng thời, BCH Hội cùng bà con cũng ý thức được những điều cần chung tay giải quyết, những khó khăn cần đồng lòng vượt qua trong thời gian tới, song song với việc phát huy hơn nữa những thuận lợi đang có.

Thuận lợi:

1. Những người Việt Nam đầu tiên sang sinh sống và làm việc tại Odessa, rồi sau này lập nên cộng đồng người Việt nơi đây đều xuất thân từ những người lính. Bởi vậy, ngay từ khi mới thành lập, cộng đồng đã có tính kỷ luật cao, hoạt động quy củ, ý chí vững vàng, lạc quan và rất đoàn kết, chia sẻ. Truyền thống tốt đẹp đó tiếp tục được truyền giữ và phát huy cho đến các thế hệ sau. Ngay cả trong thời điểm khủng hoảng, bất ổn như hiện nay ở nước sở tại, cộng đồng vẫn giữ được tính quy cũ, bài bản trong hoạt động. Nhờ có ý chí vững vàng của bà con mà Ban chấp hành Hội có thêm sức mạnh trong hoạt động. Ngược lại, nhờ có sự chèo lái, đi đầu của Ban chấp hành Hội mà cộng đồng không rời rạc, tan rã. Đó là mối quan hệ tương hỗ vô cùng quan trọng.

2. Một yếu tố thuận lợi khác là sự nhận thức cao của bà con cộng đồng. Trải qua quá trình phát triển, với nhiều thăng trầm đã đi qua, bà con nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của sự đoàn kết, hợp tác và chia sẻ. Bởi vậy, với bà con người Việt tại Odessa, tổ chức Hội là mái nhà chung, là đại diện cho tiếng nói và quyền lợi của mình. Trong mọi hoàn cảnh, bà con luôn cùng bàn bạc các công việc chung và đồng lòng cùng ban lãnh đạo giải quyết các công việc đó.

3. Bên cạnh bà con cộng đồng thì sự hỗ trợ, chỉ đạo và phối hợp của Đại sứ quán VN tại Ucraina cũng là một yếu tố thuận lợi khác đối với Ban chấp hành Hội. Thời gian gần đây, Đại sứ quán tăng cường quan tâm đến công tác cộng đồng, sự tương tác và phối hợp với Ban chấp hành Hội ngày càng nhuần nhuyễn và đạt hiệu quả tốt.

4. Trải qua quá trình phát triển lâu dài tại Odessa, cộng đồng người Việt đã xây dựng được một hình ảnh đầy thiện cảm và tin cậy trong mắt chính quyền và người dân sở tại. Đó là một yếu tố vô cùng thuận lợi. Ban chấp hành Hội người Việt Nam tỉnh Odessa trong các cuộc tiếp xúc và làm việc với chính quyền địa phương luôn nhận được sự đón tiếp nồng hậu và tinh thần hợp tác nghiêm túc. Nhờ vậy mà rất nhiều những vấn đề lớn của cộng đồng đã được chính quyền lắng nghe, tập trung giải quyết.

5. Vừa là một yếu tố thuận lợi, vừa là điều đáng ghi nhận khi các thành viên Ban chấp hành Hội và 40 cán bộ các tổ chức hội đoàn đều có tâm huyết và tinh thần tự nguyện trong công việc. Không ai nhận lương nhưng ai cũng luôn nỗ lực hết mình, bởi mong muốn giữ gìn sự ổn định và phát triển của cộng đồng – cũng chính là giữ gìn môi trường sống thuận lợi cho bản thân và gia đình mình. Ở đây, chúng ta cũng phải ghi nhận năng lực và kinh nghiệm của các đồng chí lãnh đạo Hội. Họ đều là những người giỏi ngoại ngữ, am hiểu luật pháp, có kinh nghiệm ngoại giao và tinh thần trách nhiệm. Nên khi làm việc với chính quyền địa phương mới có được những kết quả tốt đẹp như thế.

Khó khăn:

1. Khó khăn lớn nhất trong hơn 2 năm hoạt động của Ban chấp hành Hội nhiệm kỳ mới là tình hình khủng hoảng chính trị, kinh tế tại Ucraina. Khủng hoảng kéo theo bao hệ lụy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và công việc làm ăn của bà con ta, phát sinh những bất ổn về an ninh trật tự, an ninh nội bộ và an toàn kinh doanh. Có thể nói, khủng hoảng đã “tạo ra” một khối lượng công việc lớn, những thách thức lớn đòi hỏi tập thể BCH Hội luôn phải hoạt động hết “công suất” để giải quyết.

2. Cùng với tình hình khủng hoảng, các “thế lực đen” luôn luôn gây ra nhiều khó khăn cho cuộc sống của bà con và cho hoạt động của lãnh đạo Hội. Lợi dụng tình hình khủng hoảng, các thế lực đen lại tăng cường hoạt động, trong đó có cả các phần tử công an, chính quyền biến chất “làm tiền” người dân, có cả một bộ phận người Việt dã tâm phá hoại an ninh nội bộ, làm hại chính người Việt mình. Chưa kể đến nạn trấn cướp, trộm cắp diễn ra khó kiểm soát thời gian gần đây. Với nhân lực có hạn nhưng tập thể BCH Hội luôn phải xử lý rất nhiều vụ việc.

3. Một vấn đề khác khiến BCH Hội cũng đang hết sức đau đầu là giấy tờ tùy thân của bà con. Hơn 3 năm trước, do đơn mạo danh của một số người mà toàn bộ hồ sơ về giấy tờ của bà con tại Sở cư trú tỉnh Odessa đã bị Viện kiểm sát tỉnh thu giữ để kiểm tra cơ sở pháp lý…Từ đó đã nảy sinh rất nhiều vấn đề gây khó khăn trong hoạt động của Hội nói chung, của BCH Hội nói riêng.

4. Khối lượng công việc rất lớn, tính chất công việc phức tạp nhưng nguồn kinh phí cho hoạt động của BCH Hội vẫn còn khá eo hẹp. Phần kinh phí đóng góp từ bà con cộng đồng chỉ là một phần nhỏ, trong nhiều công việc cụ thể thì phần lớn phụ thuộc vào sự hảo tâm, ủng hộ của các mạnh thường quân.

Biết được những điều thuận lợi, hiểu được những điều khó khăn, bà con cộng đồng hãy cùng chia sẻ và đồng cảm với Ban chấp hành Hội, cùng với tập thể BCH Hội nắm bắt những thuận lợi, hóa giải những khó khăn, chung sức đồng lòng giữ gìn sự ổn định và phát triển của cộng đồng.